TRUNG QUỐC: MỤC TIÊU NHẬP KHẨU CHẤT THẢI VỀ ZERO CUỐI NĂM 2020

TRUNG QUỐC: MỤC TIÊU NHẬP KHẨU CHẤT THẢI VỀ ZERO CUỐI NĂM 2020

Ngày đăng: 06/02/2019 - Chuyên mục: Tin chuyên ngành

Vào ngày 24 tháng 6 năm 2018, Hội đồng Nhà nước đã ban hành "Ý kiến ​​của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội đồng Nhà nước về Tăng cường Bảo vệ Môi trường và Chống ô." "và đề xuất" tăng cường phòng ngừa ô nhiễm và kiểm soát chất thải rắn ". Đây là một lệnh cấm hoàn toàn đối với chất thải nước ngoài, ngăn chặn buôn lậu, giảm mạnh các loại và số lượng chất thải rắn nhập khẩu, và phấn đấu để đạt được lượng nhập khẩu chất thải rắn bằng không tại kết thúc năm 2020。

Theo lệnh cấm nhập khẩu chất thải rắn và chất thải bên ngoài hoặc giám sát nhập khẩu bằng không, giới hạn số lượng và chất lượng của nhập khẩu chất thải nước ngoài sẽ đạt mức cao chưa từng thấy, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành công nghiệp giấy của Trung Quốc. Nhập khẩu giấy thải sẽ giảm từ mức thấp 25,72 triệu tấn trong năm 2017 xuống mức rất thấp, thậm chí O. Đến tháng 7 năm 2018, nhập khẩu giấy thải của Trung Quốc chỉ còn 8,53 triệu tấn. 49,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hạn ngạch nhập khẩu trong tương lai sẽ tiếp tục thu hẹp.

图表1:力争2020年年底前基本实现固体废物零进口

Đồng thời, yêu cầu chất lượng của Trung Quốc đối với tạp chất sẽ tiếp tục tăng. Trong tỷ lệ nguyên liệu nhập khẩu, cho phép 0,5%, chính sách kiểm soát 100% tạp chất nguyên liệu từ Mỹ, nguy cơ tái xuất sẽ tăng lên rất nhiều. Từ đầu năm, việc thực hiện thống nhất của Tổng cục Hải quan đã tổ chức một nhóm hành động có tên lBue Blue 2018 để chống chất thải rắn, và điều tra nghiêm ngặt các hoạt động tội phạm buôn lậu chất thải rắn bằng cách giấu, đánh lừa, mượn và bán lại giấy phép của người khác các loại hàng hóa trong khi niêm phong. Ngăn chặn buôn lậu rắn trên biển và kiên quyết ngăn chặn tất cả các loại chất thải rắn ở nước ngoài. Hiện tại, hành động này đã đạt được kết quả tích cực. Theo dữ liệu giám sát từ Viện nghiên cứu công nghiệp triển vọng, đã có nhiều sự cố chất thải của Mỹ và Trung Quốc đã tái xuất kể từ năm 2018, với tổng quy mô hơn 6.000 tấn.

Trong số đó, vào ngày 6 tháng 9, Hải quan Hàng Châu trực thuộc Hải quan Hồ Châu để thực hiện một lô giấy thải thừa và 80 container hơn 900 tấn giấy thải dưới tiêu chuẩn đã được vận chuyển từ cảng Chiết Giang. Giang Hồ Châu trở về Hoa Kỳ. Đây là lô giấy thải thứ 14 được Hải quan Hàng Châu tái xuất vào tháng trước. Tổng trọng lượng của 14 lô giấy thải là gần 3.200 tấn. Theo kiểm tra của các bộ phận liên quan, các vật liệu ràng buộc giấy thải này vượt quá tiêu chuẩn và không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm soát chất thải rắn quốc gia.

图表2:2018年以来外废退运事件汇总

Giá trong nước đang tăng đều đặn và tác động của lệnh cấm nhập khẩu chất thải rắn đối với giá giấy thải trong nước sẽ tiếp tục.

Tại Trung Quốc, tỷ lệ giấy thải nhập khẩu được sử dụng trong sản xuất giấy tương đối cao và sự thay đổi trong giấy thải nhập khẩu có tác động lớn hơn đến thị trường giấy trong nước. Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp Giấy, năm 2017, tiêu thụ bột giấy của Trung Quốc chiếm 79,0% lượng tiêu thụ bột giấy trong nước, trong khi tiêu thụ bột giấy thải chiếm 21,0%, ở mức cao.

图表3:2004-2017年我国国产和进口纸浆消耗量占比变化趋势图(单位:%)

Từ góc độ tỷ lệ bột giấy nhập khẩu trong tiêu thụ bột giấy của Trung Quốc, mức tiêu thụ bột giấy của Trung Quốc năm 2017 là 63,02 triệu tấn, trong đó 20,63 triệu tấn đến từ bột giấy nhập khẩu, với tỷ lệ phụ thuộc là 32,7%.

图表4:2003-2017年我国废纸浆和进口废纸浆消耗量变化趋势图(单位:万吨,%)

Với việc thực hiện các tiêu chuẩn nhập khẩu chất thải nước ngoài nghiêm ngặt, khối lượng giấy thải nhập khẩu sẽ tiếp tục bị thu hẹp, nguyên liệu thô trong nước sẽ được cung cấp không đầy đủ, và khoảng cách giấy thải trong nước sẽ tiếp tục. mở rộng. Nhu cầu chất thải sinh hoạt đã tăng lên, đẩy giá chất thải của đất nước tăng lên. Việc tăng giá của các nguyên liệu thô như chất thải rắn và bột gỗ đã làm tăng giá giấy. 

Theo Hiệp hội Tái chế Tài nguyên Trung Quốc, giá giấy thải tại Trung Quốc đã tăng kể từ tháng 1 năm 2017, đặc biệt là vào tháng 10 năm 2017, đạt mức cao kỷ lục 1858,91, mặc dù đã giảm và kể từ năm 2000, giá giấy thải của Trung Quốc tiếp tục tăng. Vào ngày 28 tháng 5, giá giấy thải đạt 1840,63, ở mức tương đối cao. Vào ngày 18 tháng 9 năm 2018, chỉ số giá giấy thải của Trung Quốc là 1721,42. Bị ảnh hưởng bởi các hạn chế về số lượng và chất lượng trong nhập khẩu chất thải nước ngoài, sự thiếu hụt thị trường giấy thải sẽ đẩy giá giấy thải lên cao. Tác động của hạn chế nhập khẩu đối với giấy thải đối với giá giấy thải sinh hoạt sẽ tiếp tục.图表5:2017-2018年我国废纸价格指数变化趋势图

~ Theo Viện nghiên cứu triển vọng công nghiệp Trung Quốc ~

Tin tức khác